NGUYÊN NHÂN MÁY TÍNH CHẠY CHÂM VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Trang chủ   /   Tin tức   /   NGUYÊN NHÂN MÁY TÍNH CHẠY CHÂM VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

NGUYÊN NHÂN MÁY TÍNH CHẠY CHÂM VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

   Qua một thời gian sử dụng bạn có thể cảm nhận thấy máy tính của mình chạy châm một cách đáng kể làm cho máy tính bị treo, đơ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến công việc. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những nguyên nhân và cách khắc phục để có thể giúp đỡ bạn làm cho chiếc máy tính chạy nhanh hơn.
   1. Do phần cứng của máy tính quá yếu
     * Nguyên nhân
     Nếu chiếc máy tính của bạn đã được sử dụng lâu từ 2-3 năm thì việc máy tính của bạn chạy chậm là một điều tất yếu khó có thể tránh khỏi. Hiện tại công nghệ hiện đại phát triển nhanh đến chóng mặt thì các phần mềm viết cho hệ điều hành Windows đòi hỏi sử dụng một lượng lớn về Ram và CPU.

     * Biện pháp
     Để tăng hiệu suất của chiếc máy tính giúp máy chạy nhanh và mượt mà các bạn có thể nâng cấp bằng cash lắp thêm Ram. Nếu dung lượng RAM càng nhiều thì dù có nhiều chương trình chạy trên hệ thống cũng không ảnh hưởng đến tốc độ hoạt động của hệ thống hoặc thay phần cứng của mình là CPU.

   2. Do ổ cứng bị phân mảnh hoặc ổ cứng bị badsector
     * Nguyên nhân:
     Ở đây các bạn phải hiểu bad sector hoặc phân mảnh ổ cứng là do ổ cứng của các bạn bị ghi đè dữ liệu nhiều lần dẫn đến tình trạng bị bad hoặc phân mảnh làm cho dữ liệu ghi lên các cung (sector) rất khó hoặc không thể ghi dữ liệu được nữa. Tình trạng này làm cho máy tính của bạn chạy chậm hẳn lại dù cấu hình có cao như thế nào.
* Biện pháp:
Bạn có thể sử dụng phần mềm chống phân mảnh ổ cứng để quét giúp máy như phần mềm Defaggler. Hoặc dùng công cụ HDD Regenertor để khăc phục lỗi Bad Sector hiệu quả nhất. Nhưng nếu ổ cứng bị Bad quá nặng bạn phải mua ổ khác để thay thế.


   3. Do nhiệt độ của CPU tỏa ra quá cao
     * Nguyên nhân:
     Do máy tính của bạn hoạt động với công suất cao trong một thời gian dài sẽ làm cho máy tính của bạn bị giảm hiệu suất thậm chí gặp tình trạng bị tắt đột ngột trong khi đang dùng

     * Biện pháp:
     Các bạn chỉ vệ sinh máy tính thường xuyên bằng cách làm sạch bụi, đặc biệt là quạt chip của CPU, các bạn nên tháo quạt ra để bôi keo tản nhiệt chip sẽ làm cho máy hoạt động bình thường hơn.

   4. Do máy tính bị nhiễm Virus
     * Nguyên nhân:
      Do các bạn vào những trang web cấm, web đen hoặc cắm usb lạ mà trong máy không có sẵn các trình diệt virus hiệu quả. Các chương trình mã độc Virus sẽ tận dụng rất nhiều tài nguyên để hoạt động ngầm trong Windows để thực hiện các hoạt động lây lan hoặc lấy cắp thông tin của người dùng.

     * Biện pháp:
     Các bạn có thể sử dụng các phần mềm diệt virus từ miễn phí như avas, avira… đến bản quyền như kapersky, bkav… để quét tìm và diệt virus.

     Top 3 phần mềm diệt vius tốt nhất hiện nay

    5. Do máy tính có nhiều phần mềm chạy ngầm
     * Nguyên nhân:
     Hiện tượng này bạn sẽ cảm nhận rõ nhất là khi bật máy tính lên và vào windows bạn phải chờ 1 lúc do có quá nhiều chương tình cùng khởi động với Windows đó là lúc các ứng dụng chạy ngầm đang chạy cùng hệ điều hàng củ chúng ta.
     * Biện pháp:
     Để loại bỏ bớt các chương trình chạy ngầm các bạn làm theo các bước sau
     Bước 1: Ấn vào biểu tưởng cửa sổ windowns ở bàn phím
     Bước 2: Gõ lệnh RUN. Và nhập msconfig

     Bước 3: Một hộp thoại xuất hiện, các bạn chọn thẻ Startup. Các bạn tìm và bỏ dấu tích vào những ứng dụng không cần thiết hoặc bạn k sử dụng bao giờ.

     Lưu ý: Bạn chỉ chọn các ứng dụng như Unikey, IDM, phần mềm diệt Virus hoặc các ứng dụng nào mà bạn biết. Còn lại thì bỏ check. Điều này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hệ thống của bạn.

   6. Do máy tính có phàn mềm gây lỗi Registry và do máy có quá nhiều tập tin rác
     * Nguyên nhân:
     Bình thường khi gỡ bỏ 1 ứng dụng trên Windows không đòi hỏi phải xóa toàn bộ tất cả những gì liên quan đến ứng dụng đó. Tuy nhiên có một số phần mềm thứ 3 có khả nẳng xóa tận gốc ngy cả những Registry của ứng dụng đó. Việc này gây ra một số lỗi trong Windows Registry
     Tập tin rác xuất hiện trong quá trình bạn lướt web, sử dụng phần mềm hoặc giải nén một file bất kỳ nào đó. Các tập tin này tự động sinh ra để quá trình diễn ra nhanh hơn. Và nó sẽ tồn tại ở ổ cũng của bạn mà không bị biến mất, lâu dần nó sẽ chiếm một dung lượng nhất định của hệ thống và làm máy tính chạy chậm lại.

     * Biện pháp:
     Nếu các bạn muốn xóa hết cả registry của một ứng dụng nào đó thì các bạn nên dùng phần mềm CCleaner sẽ giúp các bạn không bị lỗi. Phần mềm này cũng sẽ giúp các bạn tìm những tập tin rác ở trong máy tính và xóa chúng đi giúp cho máy tính của bạn chạy nhanh hơn.

     Các bạn có thể down CCleaner tại: TOP 5 PHẦN MỀM KHÔNG THỂ THIẾU KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH

Bài viết liên quan