NHỮNG LỖI CƠ BẢN KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH MÀ NGƯỜI DÙNG NÊN BIẾT

Trang chủ   /   Tin tức   /   NHỮNG LỖI CƠ BẢN KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH MÀ NGƯỜI DÙNG NÊN BIẾT

NHỮNG LỖI CƠ BẢN KHI SỬ DỤNG MÁY TÍNH MÀ NGƯỜI DÙNG NÊN BIẾT

   Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay thì máy tính là một công cụ không thể thiếu của mỗi người. Cũng chính bởi vậy không ít người dùng gặp các lỗi về máy tính trong quá trình sử dụng. Bài viết này sẽ chia sẻ đến các bạn các lỗi máy tính cơ bản mà người dùng hay gặp phải và cách khắc phục.
   1. Lỗi CPU Usage 100%
     Lỗi này xảy ra là do File explorer.exe và svchost.exe của hệ thống gây nên. Ở trình quản lý Stast manager 2 file này chiếm 1 lượng lớn CPU Usage. Cũng có thể do phần mềm cài đặt vào hệ thống không tương thích, hay phần cứng có lỗi.
Trước tiên, nếu lỗi này do phần cứng thì bạn nên tắt máy kiểm tra lại ổ cứng RAM xem đã cắm chắc chắn chưa, lau chùi các bụi bẩn bám xung quanh khởi động máy kiểm tra.

     Lỗi CPU Usage 100%
     Nếu vào Windows vẫn bị lỗi này, bạn nên tiến hành gỡ các phần mềm có thể nghĩ là gây ảnh hưởng, đặc biệt là Flash Player.
     Nếu vẫn chưa được  bạn làm như sau, vào: Control panel tìm đến Foder Options chuyển sang tab View và bỏ tích dòng alway show icon never thumbal sau đó nhấn Apply (OK) để lưu thiết lập.
   
2. Lỗi máy tính liên quan đến nguồn
    Hiện tượng:
     - Quạt nguồn không chạy, quạt CPU không chạy.
     - Máy tính bật lên được nhưng chỉ sử dụng được vài phút là tắt.
      Nguyên nhân: Dây nguồn hỏng lên không cấp điện cho máy tính, bộ nguồn có vấn đề, main lỗi.
      Cách khắc phục:
     - Trước tiên thử thay một dây nguồn khác xem máy tính có lên không. Nếu không lên hãy đem máy tính ra cửa hàng hoặc trung tâm sửa chữa máy tính để được khắc phục các bệnh liên quan đến phần cứng là bộ nguồn.
    - Nếu máy tính gặp phải hiện tượng dùng được vài phút là tắt, bật ngay thì không lên phải chờ một lúc sau bật mới lên thì bạn hãy kiểm tra xem bộ nguồn có nhiều bụi bẩn không. Hãy tháo bộ nguồn ra, vệ sinh sạch sẽ quạt nguồn và mạch.
   3. Lỗi máy tính liên quan đến Chíp - CPU
   Hiện tượng:
     - Bật máy tính quạt chíp chạy nhưng không lên gì,
     - Máy tính chạy được một lúc rồi tự nhiên tắt ngúm.
     - Máy tính xử lý các chương trình phần mềm bị đơ, giật, xem Youtube một lúc bị giật hình.
   Nguyên nhân: Chíp bị hỏng hoặc nhiệt độ của Chíp quá nóng, vượt mức cho phép
    Cách khắc phục:
     - Với hiện tượng máy tính bật không lên gì mà do chíp - CPU thì chắc chắn các bạn phải thay một con CPU khác vì Chíp mà đã hỏng thì không sửa được.
     - Với 2 hiện tượng còn lại thì bạn chỉ cần tháo máy tính ra vệ sinh tản nhiệt và quạt chíp. Sau đó tra keo tản nhiệt cho Chíp rồi lắp lại là được.
   4. Màn hình đen khi khởi động xong.

   Bạn có thể tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến những lỗi cơ bản khi sử dụng máy tính, trường hợp này, có thể do phần cứng như: RAM, CPU… bị lỗi
     – Đối với  RAM:  Bạn tiến hành tắt máy, rút nguồn, sau đó mở case, tháo thanh RAM dùng vật liệu thông dụng dùng để vệ sinh máy tính lau sách chân RAM  rồi cắm lại xem có được không, có thể kiểm tra bằng cách cắm sang máy khác nếu RAM hoạt động ổn định thì không phải lỗi do RAM
     – Đối với bộ vi xử lý CPU: Kiểm tra vệ sinh CPU sau đó lắp lại, cũng có thể kiểm tra bằng cách lắp sang máy khắc xem có hoạt động không.
   5. Lỗi máy tính liên quan đến Ram
    Hiện tượng:
     - Bật máy tính không lên gì, quạt chíp vẫn quay nhưng có tiếng kêu bíp liên tục.
     - Máy tính bật không lên gì, quạt chíp thì quay ngắt quãng.
     - Máy tính bật có lên, vào được hệ điều hành Windows nhưng dùng một lúc thì có hiện tượng màn hình xanh chữ trắng.
    Nguyên nhân: Ram bẩn chân cắm tiếp xúc hoặc hỏng Ram hoặc Ram bị bad.
    Cách khắc phục:
     - Nếu máy tính bật không lên gì và có tiếng kêu bíp liên tục, hãy ngắt nguồn điện và tháo Ram ra để vệ sinh chân tiếp xúc với khe Ram trên main bằng cách dùng cục tẩy trà vào chân ram, sau đó lấy giấy sạch lau đi rồi cắm lại xem máy tính có lên không. Nếu không lên hãy thay  một thanh Ram khác.
     - Nếu máy tính bị hiện tượng màn hình xanh chữ trắng. Trước tiên bạn hãy cài đặt lại hệ điều hành. Sau đó xem có hết hiện tượng trên không. Nếu không hết hãy gọi thợ đến kiểm tra để test Ram xem có bị bad không. Nếu Ram bị bad thì phải thay một thanh Ram khác.
   6. Lỗi máy tính liên quan đến ổ cứng
    Hiện tượng:
     - Bật máy tính lên nhưng không vào được hệ điều hành Windows, đèn ổ cứng không đọc.
     - Máy tính hay bị lỗi hệ điều hành và thường xuyên phải cài lại Win.
     Nguyên nhân: Ổ cứng không nhận hoặc ổ cứng bị bad.
     Cách khắc phục:
     - Với hiện tượng máy tính không nhận ổ cứng (đã kiểm tra trong Bios vẫn không nhận) thì việc đầu tiên là bạn phải cắm lại cable ổ cứng hoặc nếu thấy cable ổ cứng đã quá cũ thì nên dùng một cable khác cắm vào xem ổ cứng có nhận không để loại trừ nguyên nhân do cable.
     - Nếu ổ cứng không nhận (không phải do cable) thì hãy thay một chiếc ổ cứng khác hoặc đem đi sửa chữa.
    - Trong trường hợp ổ cứng có rất nhiều dữ liệu quan trọng thì bạn hãy dừng ngay việc tự sửa chữa, ngắt nguồn điện và gọi chúng tôi đến khắc phục nhằm giảm thiểu nguy cơ không lấy lại được dữ liệu trong ổ cứng.
   - Với hiện tượng ổ cứng máy tính bị bad thì hệ điều hành Windows sẽ thường xuyên có lỗi và phải cài lại Win liên tục. Do đó bạn có thể cắt bad ổ cứng đi để sử dụng. Tuy nhiên việc cắt bad ổ cứng chỉ là giải pháp tạm thời, nếu có thể thì bạn hãy thay ổ chiếc ổ cứng khác.
   7. Lỗi máy tính liên quan đến card màn hình - VGA
   Hiện tượng:
     - Máy tính bật không lên gì, nguồn vẫn chạy, quạt chíp vẫn chạy.
     - Khi sử dụng màn hình hiển thị bị sọc ngang hoặc dọc.
     - Khi sử dụng máy tính một lúc thì máy tính bị đơ hoặc tự tắt máy.
    Nguyên nhân: Do VGA bị lỗi hoặc chết
    Cách khắc phục:
     - Với hiện tượng máy tính đang dùng bị đơ hoặc tắt máy thì bạn hãy tháo VGA ra vệ sinh tản nhiệt và tra keo chíp VGA.
     - Với hiện tượng máy tính không lên gì hoặc sọc ngang, dọc trên màn hình mà do VGA gây ra hãy đem ra cửa hàng để được sửa chữa.
   8. Máy hoạt động tỏa nhiều nhiệt.
     Thông thường do máy tính bị bụi bẩn, không vệ sinh thường xuyên, hoặc bị CPU bị lệnh, khô keo, do sử dụng thường xuyên và liên tục, do để gần các vật dụng tỏa nhiệt.
     Vệ sinh máy tính, tra keo tản nhiệt, chỉnh lại CPU cho cân đối là việc bạn nên làm để khắc phục.
 

 

 

 

Bài viết liên quan