HƯỚNG DẪN 6 BƯỚC TỰ ĐỘNG HÓA CÁC NHIỆM VỤ BẢO TRÌ MÁY TÍNH

Trang chủ   /   Tin tức   /   HƯỚNG DẪN 6 BƯỚC TỰ ĐỘNG HÓA CÁC NHIỆM VỤ BẢO TRÌ MÁY TÍNH

HƯỚNG DẪN 6 BƯỚC TỰ ĐỘNG HÓA CÁC NHIỆM VỤ BẢO TRÌ MÁY TÍNH

Thực hiện bảo trì máy tính thường xuyên, hay làm theo định kỳ sẽ giữ cho máy tính luôn chạy mượt và ổn định hơn. Bạn hoàn toàn có thể tự động hóa nhiều tác vụ bảo trì máy tính cơ bản mà không cần đến thuê dịch vụ bảo trì máy tính như: loại bỏ các file tạm, sửa lỗi ổ đĩa, giữ trình điều khiển luôn cập nhật và sao lưu tập tin.

1. Thực hiện chống phân mảnh ổ cứng

Nếu bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows từ Vista trở về sau, bạn sẽ không cần phải làm bất cứ điều gì vì Windows sẽ tự động chạy Disk Defragmenter hàng tuần nếu thấy đĩa bị phân mảnh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng hệ điều hành Windows XP bạn sẽ phải tự lên kế hoạch chống phân mảnh .

2. Lên lịch để Disk Cleanup xóa sạch các file tạm

Trong hệ điều hành Windows có một tiện ích là Disk Cleanup. Tiện ích này có thể giúp bạn  xóa nhiều loại tập tin tạm và giúp giải phóng không gian đĩa trên ổ cứng. Bạn có thể lên lịch cho Disk Cleanup để nó có thể chạy tự động mỗi tuần, tháng.

Đầu tiên, bạn cần xác định được những thứ mà bạn muốn Disk Cleanup xóa bỏ trong mỗi lần nó chạy. Phương án tốt nhất cho cách này là bạn hãy chạy tiện ích thông qua Command Prompt.

Cách mở Command Prompt trong Windows 7 là bạn mở Start/ gõ lệnh cmd và nhấn Enter.  Đối với Windows 8 trở về sau bạn mở Start/ gõ cmd và mở Command Prompt từ các kết quả tìm kiếm.

Trong Command Prompt bạn gõ hoặc có thể dán lệnh sau: cleanmgr.exe /sageset:1

Bạn sẽ thấy hộp thoại Disk Cleanup Settings và lúc này bạn có thể chọn những mục bạn muốn tiện ích tự động xóa sạch. Nhờ Command Prompt  sẽ giúp bạn có thể thấy nhiều tùy chọn hơn so với những gì thường thấy trong menu. Sau bạn thực hiện chọn các phần muốn xóa bạn nhấn OK và cấu hình sẽ được lưu lại.

Giờ bạn hãy tạo Scheduled Task để tiện ích Disk Cleanup có thể sử dụng cấu hình đã lưu và chạy tự động. Đối với hệ điều hành Windows 7 và các phiên bản trước đó bạn thực hiện như sau: Start/ gõ task scheduler  và chọn Task Scheduler. Đối với Windows 8 trở về sau bạn mở Start/ gõ task scheduler  và mở Schedule Tasks từ các kết quả tìm kiếm.

Trên menu Action toolbar của Task Scheduler bạn kích chọn Create Basic Task  và làm theo wizard hướng dẫn để cài đặt nó. Khi được hỏi về nhiệm vụ phải thực hiện bạn hãy chọn Start a Program. Ở trong phần Program/script bạn hãy nhập cleanmgr.exe và ở trong trường Add arguments bạn nhập /sagerun:1 .

Nhiều người sử dụng PC lại thích dùng phần mềm CCleaner huyền thoại để thực hiện các nhiệm vụ tương tự. Tuy nhiên, dù như thế nào thì bạn vẫn sẽ cần sử dụng Windows Task Scheduler để tự động hóa CCleaner.

3. Lên lịch cho Check Disk sửa lỗi ổ đĩa

Check Disk là một tiện ích khác rất hữu hiệu của Windows. Bạn có thể kiểm tra và sửa lỗi trên ổ cứng. Mặc dù ngày nay Windows ngày càng thông minh hơn trong việc tự động phát hiện và sửa lỗi ổ đĩa mà không cần phải chạy đến Check Disk. Nhưng việc sử dụng Check Disk để sửa lỗi ổ đĩa vẫn tốt hơn nếu 1 hoặc 2 tháng bạn lại chạy nó một lần. Đặc biệt là trên các máy tính đang cài những phiên bản cũ của Windows.

Để lên lịch cho Check Disk chạy định kỳ bạn mở Task Scheduler. Trên menu Action toolbar của Task Scheduler bạn hãy chọn Create Basic Task và làm theo wizard hướng dẫn để có thể cài đặt nó. Khi được hỏi về nhiệm vụ phải thực hiện thì bạn chọn Start a Program và ở trong phần Program/script bạn nhập fsutil và ở trong trường Add arguments bạn hãy nhập dirty set C: (C là ký tự ổ đĩa hệ thống).

Để giúp Check Disk chạy nhanh hơn bạn hãy tạo Scheduled Task để tự động khởi động lại máy tính khi ổ đĩa đã được đánh dấu là dirty. Bạn chọn Create Basic Task và làm theo wizard hướng dẫn để cài đặt nó và khi được hỏi về nhiệm vụ phải thực hiện bạn hãy chọn Start a Program. Trong phần Program/script bạn nhập shutdown.exe và ở trong trường Add arguments thì bạn nhập /r

Sau khi cấu hình xong, bạn cần thay đổi lại thuộc tính để đảm bảo nó không chạy trong khi máy tính đang được sử dụng. Cách làm như sau: bạn mở Task Scheduler Library, sau đó nhấp đúp vào Scheduled Task mà bạn vừa tạo và chọn tab Conditions  sau đó bạn tích vào tùy chọn Start the task only if the computer is idle for và thay đổi thời gian chạy theo ý muốn.

4. Giữ cho các trình điều khiển thiết bị (driver) luôn cập nhật

Mỗi thành phần phần cứng kết nối với PC đều có phần mềm và nó được gọi là trình điều khiển (driver). Và nó cần được cài đặt để xác định cách nó giao tiếp với máy tính. Các nhà sản xuất sẽ thường phát hành bản cập nhật trình điều khiển (driver) để có thể dễ dàng thêm tính năng mới hoặc sửa chữa những lỗi đã được biết đến với phần cứng của họ. Vì vậy, máy tính sẽ chạy ổn định hơn nếu tất cả các thành phần phần cứng của máy tính đều có trình điều khiển mới nhất.

Để máy tính có thể tự động tải về các trình điều khiển mới nhất và có thể cài đặt mọi bản cập nhật trình điều khiển, bạn có thể tham khảo việc sử dụng một công cụ của bên thứ ba như phần mềm miễn phí SlimDrivers.

5. Tự động sao lưu các tập tin cá nhân và hệ thống

Việc sao lưu các tập tin cá nhân và hệ thống là một nhiệm vụ bảo trì khác mà bạn nên tự động hoá nó. Với tính năng System Restore của Windows nó sẽ thường xuyên tạo ra các bản sao lưu cho mọi thứ và sẽ được bật theo mặc định. Bạn nên chắc chắn là nó vẫn bật và được hoạt động một cách chính xác.

Các lựa chọn hay sử dụng những phương pháp sao lưu các tập tin cá nhân có thể được tổ chức thành 2 loại chính là sao lưu cục bộ (lưu dữ liệu vào ổ cứng riêng biệt) và sao lưu đám mây (lưu dữ liệu trực tuyến). Chúng tôi khuyên bạn hãy nên sử dụng sao lưu đám mây và đặc biệt nhất là đối với các tài liệu quan trọng và hình ảnh.

6. Tự động hoá chống virus hay thực hiện quá trình bảo mật

Nhiệm vụ cuối cùng trong bảo trì máy tính  rất quan trọng mà bạn sẽ muốn tự động hóa là bảo mật. Hầu hết các bộ phần mềm bảo mật cao cấp bạn đều có thể tùy chọn lên lịch. Việc làm này giúp bạn dễ dàng tự động quét malware, nhưng đối với phần mềm bảo mật miễn phí thì thường sẽ không có tùy chọn này. Người sử dụng có thể sử dụng Task Scheduler để cấu hình cho phần mềm bảo mật miễn phí ví dụ như AVG Free Antivirus có thể chạy ở thời điểm nhất định.
 

Tiết kiệm thời gian và chi phí mang đến sự nhanh chóng và hiệu quả vượt trội hơn bởi đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm MINH PHÚ TEK!!!!

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ 0986.589.926

MINH PHÚ TEK - Dịch vụ hoàn hảo cho doanh nghiệp của Bạn!!!
 

XEM THÊM
3 CÁCH CHUYỂN SỐ THÀNH CHỮ TRONG EXCEL CỰC ĐƠN GIẢN
BẢO TRÌ MÁY TÍNH KHẮC PHỤC LỖI KHÔNG KHỞI ĐỘNG ĐƯỢC MÁY

Bài viết liên quan