thủ thuật và mẹo vặt máy tính hữu ích

Trang chủ   /   Tin tức   /   thủ thuật và mẹo vặt máy tính hữu ích

Thủ thuật chung
Mở lại tab đã đóng

Nếu bạn vô tính đóng một tab chỉ cần nhấn Ctrl + Shift + T để mở lại tab vừa mới đóng. Trên máy Mac, nhấn Cmd + Shift + T.
Tính năng snap và đa màn hình Windows
Nhấn phím Windows + phím mũi tên sẽ khiến các cửa sổ nhanh chóng thu nhỏ về một bên của màn hình. Ngoài ra, nhấn Shift + phím Windows + mũi tên sẽ chuyển cửa sổ sang màn hình khác. Trong khi nhấn Windows + P sẽ cho phép bạn nhanh chóng thiết lập một màn hình hoặc máy chiếu thứ hai.
Trên macOS, bạn nên ưu tiên tận dụng sức mạnh của Mission Control để xử lý các máy tính để bàn ảo, chuyển đổi giữa các ứng dụng và đạt đến tốc độ cao nhất. Mặc dù máy Mac không hỗ trợ chế độ đa cửa sổ, nhưng có một ứng dụng gọi là Magnet với giá 0,99 đô la thực hiện được chức năng đó và được đánh giá rất cao.
13 việc không nên làm khi sử dụng máy tính
Bảo vệ tệp bằng mật khẩu
Một cách đơn giản để ngăn chặn người khác truy cập vào các tệp quan trọng của bạn là mã hóa tệp. Có thể bạn đã sở hữu 7-Zip, WinRAR, The Unarchiver (cho máy Mac) hoặc một phần mềm tương đương, tạo một kho lưu trữ mới, chọn để mã hóa nội dung và mật khẩu bảo vệ.
Bảo vệ tệp bằng mật khẩu
Hoàn tác ở mọi nơi 
Bạn có biết bạn có thể hoàn tác gần như bất kỳ hành động nào trên máy tính không? Ctrl + Z là phím nóng “kinh điển” và chắc chắn bạn đã biết về nó, tuy nhiên lưu ý rằng hoàn tác không chỉ áp dụng cho việc gõ văn bản. Nếu vô tình xóa hoặc di chuyển một tệp tin, bạn có thể nhấn Ctrl + Z để đưa nó trở lại vị trí (Ctrl + Y sẽ làm lại bất cứ thao tác bạn đã làm).
Phím tắt cho YouTube
Như bạn đã biết sử dụng phím cách để tạm dừng một video trên YouTube nhưng có thể bạn không biết sử dụng phím K cũng cho kết quả tương tự. Ngoài ra bạn có thể sử dụng phím J và L sẽ tua lại hoặc tua đi 10 giây, M để tắt tiếng.
Chụp ảnh màn hình
Nhấn print screen trên bàn phím là cách dễ nhất để chụp ảnh màn hình. Nhưng Windows và macOS cung cấp một số cách khác để chụp màn hình. Bạn có thể sử dụng Monosnap (Mac, Windows), một công cụ đơn giản, tốc độ và hỗ trợ đa nền tảng.
Công cụ chụp màn hình Monosnap
Menu Windows Power User
Bạn có thể mở menu Windows Power User bằng cách nhấp chuột phải vào dưới cùng bên trái của nút Start trên Windows 8 và 10 để mở menu ngữ cảnh với các phím tắt cho các tùy chọn nguồn, trình xem sự kiện, quản lý thiết bị, v.v... Menu này cũng có thể truy cập bằng cách nhấn phím Windows + X.
Dễ dàng trích xuất hình ảnh từ tệp Word (.docx)
Thay đổi tên tệp từ .docx thành .zip và mở tệp. Hình ảnh sẽ nằm trong một trong những thư mục này.
Tìm hoặc xóa các tập tin lớn lãng phí không gian lưu trữ
Một công cụ tiện dụng được gọi là Space Sniffer có thể được sử dụng để dễ dàng tìm thấy những tập tin và thư mục đang chiếm nhiều không gian nhất trên ổ đĩa. Từ đó, bạn có thể xóa chúng và giải phóng không gian lưu trữ. Các lựa chọn Windows khác (miễn phí) bao gồm WinDirStat và TreeSize. Trên macOS bạn có thể sử dụng Finder hoặc Siri để tìm các tệp lớn mà không cần ứng dụng của bên thứ ba.
Cách tìm tập tin dung lượng lớn trên Windows 10
Công cụ Space Sniffer
Giảm chương trình chạy khi khởi động
Nếu máy tính khởi động chậm thì có thể do có quá nhiều chương trình chạy khi khởi động. Thật dễ dàng để giảm những chương trình này và làm máy tính khởi động nhanh hơn. Tuy nhiên bạn nên kiểm tra các chương trình xóa khi khởi động để không làm sụp đổ hệ thống.
Windows: Mở trình quản lý tác vụ (Ctrl + Shift + Esc) và đi tới tab khởi động để định cấu hình những chương trình bạn muốn khởi chạy cùng với hệ thống.
Windows 7 và phiên bản trước đó: Mở Run (phím Windows + R) và nhập msconfig để truy cập cửa sổ có phần khởi động tương tự.
macOS: Chuyển đến System Preferences > Users & Groups > chọn người dùng và nhấp vào tab Login Items. Bạn có thể xóa hoặc ẩn các ứng dụng khởi động từ đây.
Thư mục Control Panel ẩn của Windows
Windows cung cấp Control Panel chứa tất cả các cài đặt hệ điều hành, giúp người dùng dễ dàng tinh chỉnh mọi thứ từ hình nền máy tính để bàn đến thiết lập VPN. Để vào chế độ này, tạo một thư mục mới với tên chính xác như thế này (sao chép và dán): God Mode.{ED7BA470-8E54-465E-825C-99712043E01C}. Biểu tượng thư mục sẽ chuyển thành biểu tượng của Control Panel và bạn có thể truy cập và thay đổi tất cả các loại cài đặt.
 Thư mục Control Panel ẩn 
Thủ thuật thao tác văn bản
Dán văn bản thuần
Khi sao chép văn bản từ bất kỳ nguồn nào, nó vẫn giữ định dạng của gốc. Để dán văn bản này dưới dạng văn bản thuần, nhấn Ctrl + Shift + V thay vì Ctrl + V và hệ thống sẽ dán văn bản chưa định dạng. Thao tác này cũng hoạt động trên Mac: Cmd + Shift + V.
Có một vài lựa chọn khác ngoài việc sao chép và dán trong Notepad:
1) Ctrl + Alt + V sẽ hiển thị hộp thoại "paste special".
2) Ctrl + Spacebar sẽ xóa định dạng trong văn bản đã được dán.
3) Tải Puretext và chọn một phím nóng để luôn dán văn bản thuần.
Xóa toàn bộ từ
Thay vì xóa từng chữ cái một, nhấn Ctrl + Backspace sẽ xóa toàn bộ từ phía sau con trỏ.
Di chuyển con trỏ đến đầu của từ tiếp theo hoặc từ trước đó
Chuyển con trỏ xung quanh bằng tay trong khi gõ thường khiến bạn mất thời gian hơn. Để tăng tốc quá trình, di chuyển con trỏ xung quanh bằng các phím tắt. Để di chuyển nó đến đầu của từ trước đó, sử dụng Ctrl + mũi tên trái. Để di chuyển nó đến cuối của từ tiếp theo, sử dụng Ctrl + mũi tên phải. Trong macOS bạn có thể sử dụng phím Option. Để chọn từ hoặc đoạn văn, giữ Shift + Ctrl + phím mũi tên (lên hoặc xuống sẽ chọn toàn bộ phần văn bản).
Tạo superscript và subscript
Nếu cần tạo superscript và subscript, hãy nhấn Ctrl + = cho subscript và Ctrl + Shift + = cho superscript.
Sử dụng Character map của Windows để xác định và tạo các biểu tượng nước ngoài
Tìm Character map trong menu Start và bạn sẽ tìm thấy một tiện ích cho phép bạn sao chép mọi ký tự và thậm chí cung cấp một code Alt + bàn phím số. Ví dụ: đồng tiền euro (€) có thể được thực hiện với Alt + 0128.
Các phím tắt bàn phím
Mở trình quản lý tác vụ trực tiếp
Muốn mở trình quản lý tác vụ trực tiếp nhấn Ctrl + Shift + Esc.
Sử dụng Spotlight
Tìm kiếm tích hợp sẵn của Windows không phải là vô ích, nhưng nó chắc chắn không đáng tin cậy và chậm. Tuy nhiên Spotlight của macOS là công cụ “thông minh”. Nhấn Cmd + phím cách để mở một ứng dụng bằng cách chỉ cần gõ 2 đến 3 ký tự đầu tiên của tên ứng dụng, nó sẽ tìm kiếm các tập tin hoặc thậm chí làm các phép tính.
Công cụ Spotlight
Gián đoạn tất cả các quá trình
Ctrl + Alt + Delete được sử dụng là một phím tắt máy tính thông thường và gần như mọi người dùng đều quen thuộc. Điều quan trọng cần lưu ý là nó còn có thể làm gián đoạn tất cả các quá trình, bao gồm cả quá trình làm hỏng hệ thống. Trong macOS, bạn cũng có thể "triệu hồi" hộp thoại Force Quit bằng cách sử dụng Cmd + Shift + Esc.
Chuyển đổi giữa các cửa sổ đang mở
Nhấn Alt + Tab cho phép bạn di chuyển qua các cửa sổ đang mở (Alt + Shift + Tab sẽ chuyển động ngược lại). Trong macOS sử dụng phím tắt Cmd + Tab.
Khởi động chương trình bằng các phím nóng
Nhấp chuột phải vào shortcut của bất kỳ ứng dụng nào trong Windows, bấm vào Properties và trong tab Shortcut, bạn sẽ thấy một trường "shortcut key" để có thể tạo tổ hợp phím tắt ưa thích khởi chạy chương trình. Lưu ý, nếu nhấp vào tùy chọn "advanced" trong tab Shortcut, bạn có thể đặt nó để chạy với tư cách quản trị viên, đặc biệt hữu ích cho việc tạo một phím tắt cho elevated Command Prompt.
Khởi động chương trình bằng phím nóng
Đóng chương trình hiện tại
Nhấn phím Alt + F4 sẽ đóng các chương trình đang chạy. Điều này rất hữu ích vì nó giúp bạn tiết kiệm thời gian.
Thu nhỏ tất cả các cửa sổ
Đôi khi bạn sử dụng một loạt các chương trình và muốn thu nhỏ tất cả để hiển thị desktop. Đơn giản chỉ cần nhấn phím Windows + D giúp bạn tiết kiệm thời gian nhấn nút thu nhỏ từng cửa sổ. Cần lưu ý rằng Windows + M cung cấp chức năng tương tự, nhưng không hoàn tác, do đó Windows + D là cách tiếp cận thuận lợi hơn. Trong macOS, sử dụng Mission Control để xử lý các máy tính để bàn ảo, chuyển đổi giữa các ứng dụng. 
Sử dụng phím menu trên bàn phím để kích chuột phải
Phím menu trên bàn phím
Không phải tất cả bàn phím đều có phím menu (như trên hình minh họa) nhưng nhiều bàn phím có phím này. Nút này sẽ thay thế thao tác kích chuột phải.
Đóng cửa sổ/tab hiện tại
Nhất nút X để tắt cửa sổ hiện tại? Không cần mất thời gian như vậy đâu, chỉ cần nhấn Ctrl + W và cửa sổ hiện tại sẽ đóng lại.
Mở cửa sổ thông tin hệ thống
Quá trình này nhanh hơn rất nhiều so với cách truyền thống, chỉ cần nhấn Windows + Pause Break và bảng thông tin hệ thống sẽ hiện ra.

Bài viết liên quan