PHẦN CỨNG MÁY TÍNH

Trang chủ   /   Tin tức   /   PHẦN CỨNG MÁY TÍNH

PHẦN CỨNG MÁY TÍNH

Phần cứng của máy tính hay còn gọi là Hardware dùng để chỉ tất cả những thiết bị vật lý hữu hình nằm ở bên trong cây máy tính hoặc bên ngoài máy tính mà người sử dụng có thể nhìn thấy, chạm và cầm nắm được tất cả chúng như: Chuột, bàn phím (key board), tai nghe, nguồn, Main, Chip, Ram….

I. Những phần cứng cơ bản của máy tính bắt buộc phải có.

1. Bộ vi xử lý trung tâm hay còn gọi là CPU (Central Processing Unit)

Bộ xử lý trung tâm hay còn gọi là CPU là phần rấy quan trọng của máy tính còn được xem như là bộ não của máy tính. CPU sẽ thực hiện những tính năng: Tiếp nhận thông tin, giải mã và tiến hành thực hiện lệnh hay còn gọi chu kỳ lệnh mà người dùng mong muốn. Mỗi một bộ phân bên trong nó như khối điều khiển CU, khối tính toán ALU đảm nhận một chức năng và nhiệm vụ riêng biệt. Tuy CPU bé nhưng lại là bộ phận quan trọng và là trung tâm đầu não.

CPU được cấu tạo là một tấm mạch nhỏ, bên trong có con chip bằng gốm và được gắn vào bo mạch chủ (main board). Tốc độ của CPU được đo bằng Hertz (Hz) hoặc Gigahertz (GHz), thông số này càng lớn thì tốc độ xử lý hoạt động của CPU càng nhanh và mạnh

2. Bo mạch chủ (Main board)

Bo mạch chủ cũng là bộ phận quan trọng không thể thiếu của máy tính. Bo mạch chủ là bộ phận dùng để kết nối tất cả các phần cứng máy tính lại với nhau thành một khối không chỉ vậy nó còn có nhiệm vụ điều khiển tốc độ và đường truyền của dữ liệu giữa các thiết bị điện tử và phân phối các luồng điện áp cho các linh kiện được gắn trên bo mạch chủ. Vị trí của bo mạch chủ sẽ nằm ở thùng máy của CPU, còn đối với dòng máy tính AIO nó được tích hợp đằng sau màn hình.

3. RAM bộ nhớ dữ liệu tạm thời (Random Access Memory)

Ram hay còn gọi là bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên có nghĩa là khi người dùng mở một phần mềm trên máy tính thì dữ liệu sẽ được truyền từ ổ cứng lên Ram sau đó truyền tải vào CPU để xử lý, sau đó lại truyền ngược về ổ cứng. Bởi vì Ram có tốc độ xử lý nhanh hơn ổ cứng nên có điều này xảy ra. Ram được tính bằng GB và dung lượng Ram có càng nhiều thì sẽ càng giải quyết được nhiều khối lượng công việc và tốc độ xử lý cũng sẽ nhanh hơn.

4. Ổ cứng

Là nơi lưu trữ dữ liệu của máy tính của người dùng. Không chỉ vậy ổ cứng còn liên quan trực tiếp đến các vấn đề trong khi sử dụng máy tính như: tốc độ khởi động máy tính, tốc độ sao chép và truy xuất dữ liệu của máy tính, độ an toàn của các dữ liệu cá nhân để trên máy tính. Ổ cứng của máy tính được chia làm 2 loại là SSD và HDD với tốc độ xử lý khác nhau. Hiện nay ổ SSD được dùng nhiều hơn vì có tốc độ xử lý vượt trội hơn so với ổ HDD. Dung lượng ổ cứng được tính bằng Gigabyte (GB)

5. Nguồn máy tính (Power Supply Unit - PSU)

 Nguồn máy tính nằm bên trong thùng máy có nhiệm vụ cung cấp nguồn điện cho tất cả các bộ phần của máy tính: Bo mạch chủ, ổ cứng, Ram… Nguồn có chức năng là giúp chuyển đổi dòng điện xoay chiều có hiệu điện thế lớn (thông thường 220V) thành các dòng điện có mức điện áp nhỏ hơn. Dòng điện áp nhỏ này là năng lượng phù hợp với các linh kiện của máy tính giúp các linh kiện này hoạt động.

6. Quạt tản nhiệt

Khi CPU hoạt động sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn làm cho CPU nóng lên và điều này không tốt cho CPU có thể làm máy tính bị treo. Quạt tản nhiệt sẽ giúp cho CPU giảm độ nóng để cho CPU hoạt động ổn định không bị hỏng hóc. Cấu tạo của quạt tản nhiệt cũng khá là đơn giản bao gồm bộ tản nhiệt, ống dẫn nhiệt và chân đế.

7. Màn hình máy tính (Monitor)

Là bộ phận dùng để kết nối với máy tính để hiển thị và phục vụ cho quá trình giao tiếp giữa người dung và máy tính. Màn hình sẽ có các thông số kỹ thuật khác nhau mà các người dùng có thể chọn lựa tùy thuộc nhu cầu sử dụn như độ phân giải, tốc độ xử lý hình ảnh, tỷ lệnh màn hình…

8. Thùng máy tính (Case)

Được dùng để gắn các thiết bị phần cứng không thể thiếu của máy tính có tác dụng bảo vệ cho các thành phần bên trong của máy tính tránh va đập hoặc các tác nhân khác như bụi bẩn, nước… Tùy vào nhu cầu sử dụng và các thiết bị phần cứng bên trong để chọn Case phù hợp

II. Những phần cứng cơ bản của máy tính có thể tùy chọn

1. Card đồ họa (Graphics Card - VGA)

VGA còn có tên gọi khác là card màn hình là một thiết bị để xử lý các thông tin về hình ảnh trong máy tính như màu sắc, độ phân giải, tương phản hình ảnh. VGA sẽ quyết định đến việc chơi Game hoặc các công việc về làm đồ họa có mượt mà hay không. Hiện nay một số phần mềm bắt buộc phải có VGA mới có thể chạy được. Bạn nên chọn VGA phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

2. Card âm thanh

Card âm thanh có thể được gắn thêm tùy theo nhu cầu sử dụng của người dùng. Card âm thanh giúp âm thanh cơ điện phát ra loa. Ngoài ra, Card âm thanh còn là thiết bị cho phép âm thanh từ micro đi vào máy tính thông qua cổng Firewwire hoặc USB….

3. Card mạng

Cũng giống với card âm thanh đây là bộ phận tùy chọn có thể gắn them để kết nối với mạng wifi. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà các bạn có thể lắp thêm card mạng cho tiện sử dụng

4. Chuột (Mouse)

Chuột máy tính là thiết bị đầu vào có vai trò điều khiển con trỏ trên màn hình desktop dùng để chọn các văn bản, biểu tượng, các tập tin hoặc các phần mềm, thư mục trên máy tính. Nếu không có chuột máy tính sẽ không khời động được.

5. Bàn phím (Keyboard)

Cũng giống như chuột bàn phím là thiết bị đầu vào để người sử dụng giao tiếp và điều khiển hệ thống máy tính. Bàn phím dùng để gõ phím để ra lệnh cho máy hoạt động và thực hiện các thao tác từ đơn giản tới phức tạp như gõ chữ, chơi game, tắt máy… Nếu máy tính không có bàn phím thì sẽ không khởi động được.

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUA SĐT & ZALO 0986.589.926

MINH PHÚ TEK - Dịch vụ hoàn hảo cho doanh nghiệp của Bạn!!!

Bài viết liên quan