NHỮNG BƯỚC DỌN DẸP MÁY TÍNH WINDOWS BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA

Trang chủ   /   Tin tức   /   NHỮNG BƯỚC DỌN DẸP MÁY TÍNH WINDOWS BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA

NHỮNG BƯỚC DỌN DẸP MÁY TÍNH WINDOWS BẠN KHÔNG NÊN BỎ QUA

Theo thời gian sử dụng, máy tính của bạn sẽ dần chậm lại. Một phần do phần cứng của máy bị lão hóa nhưng nguyên nhân chính là do bảo trì hệ điều hành kém. Do đó lúc này bạn có thể gọi dịch vụ bảo trì máy tính họ sẽ hỗ trợ bạn việc cài đặt lại win cũng như giúp máy tính chạy mượt hơn sau bao ngày làm việc.
Tuy nhiên, nếu bạn không muốn mất thời gian cho bên dịch vụ bảo trì máy tính văn phòng cũng như muốn tự mình khắc phục tình trạng này. Bạn có thể dành chút thời gian làm sạch lại Windows, có thể sẽ mang lại kết quả tương tự cho bạn đấy.

Công việc 1: Bạn hãy xóa bỏ những phần mềm không sử dụng nữa.

Bước đầu tiên trong bảo trì laptop là bạn hãy kiểm tra tất cả các ứng dụng, phần mềm bạn đã sử dụng trước đó. Nếu phần mềm nào bạn không còn sử dụng thì hãy xóa bỏ chúng. Nếu máy tính của bạn đã không được dọn dẹp trong một thời gian dài, thì hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên trước số lượng ứng dụng, phần mềm bạn đã cài đặt trước đó trên máy tính của bạn.
 
Để bạn có thể xem tất cả các phần mềm ứng dụng đang có trên máy tính, bạn hãy click Start/Settings/Apps/Apps and features  để truy cập vào phần thống kê những chương trình cài đặt trong máy. Bạn kiểm tra xem những phần mềm nào không dùng nữa thì click vào Uninstall  để xóa bỏ đi phần mềm đó. Tuy nhiên, khi xóa bỏ các chương trình bạn thấy không cần thiết, bạn hãy chắc chắn rằng những phần mềm bạn muốn xóa sẽ không có liên quan đến các chương trình hệ thống dẫn đến máy tính sẽ xảy ra sự cố nếu bạn xóa chúng đi. Vì vậy, đối với những phần mềm bạn không chắc chắn để xóa bạn hãy kiểm tra công dụng của chúng trên Google trước khi xóa chúng đi.

Công việc 2: Chạy chương trình diệt virus để ngăn chặm virus khiến máy tính bị chạy chậm

Một trong những nguyên nhân khiến máy tính của bạn chạy chậm phải kể đến là virus. Vì vậy, để khắc phục điều này bạn nên chạy các chương trình diệt virus cho từng ứng dụng hoặc cho tất cả các ứng dụng trong máy. Thường việc chạy chương trình diệt virus sẽ mất nhiều thời gian, nhưng nó sẽ giúp bảo vệ máy tính bạn bởi virus đặc biệt là Trojan.
 

Công việc 3: Sử dụng công cụ Disk Cleanup

Window 10 cung cấp công cụ Disk Cleanup có tác dụng làm sạch các tập tin không cần thiết và cải thiện hiệu suất làm việc cho máy tính. Để chạy được công cụ Disk Cleanup bạn làm theo các thao tác sau đây: Start hoặc Control Panel / Administrative Tools / Disk Cleanup.
 
Trước khi chạy công cụ Disk Cleanup bạn hãy nhấp vào Clean up system files. Việc này sẽ cho công cụ này chạy quét toàn diện hơn bằng cách kiểm tra các tập tin Windows Updates cũ và tệp nhật ký. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng nếu bạn chọn Clean up system files  để dọn sạch Previous Windows Installation(s) thì bạn sẽ không thể trở lại phiên bản Windows trước đó nữa.

Công việc 4: Cần chạy chống phân mảnh ổ cứng một cách thủ công

Thông thường trong Windows 10, hệ điều hành  sẽ chạy chống phân mảnh ổ cứng khi thấy cần thiết. Nhưng do chúng ta muốn làm sạch máy tính một cách kỹ lưỡng, bạn nên cho chạy chống phân mảnh ổ cứng một cách thủ công.  Để tìm thấy công cụ Defragment and Optimize Drives Bạn hãy làm các thao tác sau: Control Panel > Administrative Tools. Để sử dụng được ứng dụng, bạn click chọn ổ cứng chính và chọn  Optimise để bắt đầu công việc.

 

Công việc 5: Xóa các Driver cũ là công việc tiếp theo dành cho bạn trong việc bảo trì máy tính

Thông thường Windows sẽ giữ lại các Driver cũ để sử dụng phòng trừ khi Driver mới không thực hiện được. Tuy nhiên, nếu máy bạn để quá lâu không dọn dẹp thì có thể các Driver cũ đã dùng cách đây rất lâu vẫn còn trong máy. Bạn có thể xóa bỏ các Driver cũ bằng cách sử dụng  Command Promt hoặc các biến môi trường.

Công việc 6: Bạn hãy làm mới danh sách khởi động

 Phần lớn các chương trình khởi động cùng Windows trong đó là không cần thiết. Vì vậy, bất kỳ người sử dụng Windows dày dặn nào cũng có thể nhận thấy  HĐH Windows chạy chậm hơn MacOS, Chorme OS và Linux.

Bạn hãy sử dụng đồng phím  Ctrl + Alt + Delete và click chọn Task Manager. Trên cửa sổ mới bạn nhấp vào More Details, sau đó chọn Start-up. Bạn nên kiểm tra tất cả các ứng dụng, để tắt một ứng dụng bạn click chọn mục đó và click chọn Disable.

Công việc 7: Để bảo trì máy tính được hoàn hảo bạn hãy làm sạch thư mục  AppData

Trong quá trình gỡ cài đặt, bạn sẽ nhìn thấy các ứng dụng còn sót lại nằm rải rác trên máy tính. Một trong những vị trí phổ biến mà các ứng dụng này được lưu trữ là thư mục AppData. Trong HĐH, theo mặc định thư mục này sẽ được ẩn đi. Để tìm được thư mục AppData bạn có thể làm các thao tác sau: C:\Users\[Username]\AppData hoặc bằng cách tìm kiếm trong mục Search của Windows bằng công thức:  %AppData% 
 
Trong thư mục chính sẽ có 3 thư mục con là Local, LocalLow, Roaming. Để việc dọn dẹp được hoàn hảo bạn hãy kiểm tra cả 3 thư mục để chắc chắn đã xóa bỏ hết các ứng dụng còn sót lại. Bạn hãy lưu ý rằng, hãy chắc chắn các mục bạn xóa là an toàn không ảnh hưởng đến việc hoạt động của máy tính.

Công việc 8: Xóa bỏ các tập tin, chương trình cũ

Thư mục Program Files là một vị trí nữa mà bạn có thể nhìn thấy các tệp ứng dụng còn sót lại. Bạn có thể tìm thấy thư mục này tại C:\Program Files và C:\Program Files (x86).  Khi xóa bỏ các ứng dụng còn sót lại bạn hãy chắc chắn chúng vô hại đối với việc hoạt động của máy tính.

Công việc 9: Sử dụng phần mềm dọn dẹp Registry

Bạn nên biết, ngay cả những CCleaner tốt nhất cũng gặp khó khăn khi dọn dẹp các Registry. Nhưng điều này rất cần thiết để giúp cho  Registry của máy bạn được giữ gọn gàng. Việc để Registry chứa quá nhiều sẽ khiến cho việc tìm kiếm của bạn cũng khó khăn hơn như vậy sẽ càng nhiều rác trong Registry hơn.
Có một cách dễ dàng để dọn phần này là bạn hãy khởi động tìm kiếm Regedit và chọn Enter. Sau đó bạn truy cập Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE  và Computer\HKEY_CURRENT_USER\Software . Trong mỗi thư mục để xóa đúng phần mềm không còn sử dụng, bạn cần chắc chắn nó là phần mềm còn sót lại. Bởi nếu bạn xóa nhầm mục trong Registry sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống. Vì thế để đảm bảo việc làm là an toàn bạn hãy sao lưu trước mục Registry trước khi thực hiện việc xóa bỏ bớt thư mục bên trong nó.

Công việc 10: Công việc cuối cùng trong bảo trì máy tính là bạn hãy xóa bỏ tất cả các bộ nhớ Cache.


Bộ nhớ Cache là một tập tin tạm thời mà Windows có thể cần trong tương lai. Tuy nhiên, nếu Windows không cần sử dụng nó nữa bạn hãy xóa bỏ nó đi.
Bài viết này cung cấp cho bạn 10 công việc cần làm trong việc bảo trì máy tính, giúp máy tính của bạn sẽ được làm việc hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan