HƯỚNG DẪN MỞ RỘNG MẠNG LAN CÓ DÂY VỚI SWITH

Trang chủ   /   Tin tức   /   HƯỚNG DẪN MỞ RỘNG MẠNG LAN CÓ DÂY VỚI SWITH

HƯỚNG DẪN MỞ RỘNG MẠNG LAN CÓ DÂY VỚI SWITH

          Trong quá trình sử dụng mạng hay quá trình thi công mạng LAN việc mở rộng hệ thống mạng LAN là điều rất dễ xảy ra. Nếu như bạn đang sở hữu một hệ thống mạng ở nhà như hình dưới đây. Hiện tại Router bạn sử dụng chỉ có 4 cổng Ethernet LAN. Đã có 2 cổng bạn sử dụng để kết nối với máy tính và 1 cổng được kết nối với Notebook. Nhưng bạn lại muốn kết nối mạng cho một máy tính và một notebook nữa vậy bạn phải làm thế nào để có thể giải quyết được vấn đề này?


Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách mở rộng mạng LAN có dây với Swith

Giải pháp này không khó để bạn thực hiện. Bạn có thể sử dụng Swith để mở rộng mạng vì đây là một thiết bị có thể kết nối nhiều máy tính trong mạng. Chính vì vậy những máy tính được kết nối này có thể giao tiếp với nhau. Switch thường được lựa chọn là thiết bị giúp mở rộng mạng có dây và đặc biệt là giá thành của nó không quá đắt.

Trên thị trường có các loại switch 4 cổng, 8 cổng, 16 cổng hoặc 32 cổng bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu hiện tại của bạn. Bạn chú ý rằng Ethernet có thể được hỗ trợ bởi switch là 10Mbps, 100Mbps hay 1000Mbps. Nhưng thông thường bạn có thể sử dụng switch 100Mbps, nó sẽ đủ để hỗ trợ mạng cho bạn rất tốt trừ khi bạn đang chạy mạng Gigabit (1000Mbps).

Cách thực hiện mở rộng mạng LAN có dây với Swith như sau:

Bước 1: Bạn cần mua một Swith, sau đó kết nối cổng Ethernet LAN từ Router với một trong các cổng thông thường trên Switch vừa mua theo 1 trong 2 dưới dây:

  • Cách 1 sử dụng cáp UTP dài

Bạn có thể mua cáp UTP có độ dài tùy ý nhưng khoảng cách  tối đa giữa các thiết bị mạng là 100m để đảm bảo được tốc độ truyền ổn định.

Mặc dù việc mở rộng mạng LAN có dây với Swith bằng cách dùng cáp UTP dài giúp bạn tiết kiệm chi phí và cung cấp kết nối nhanh chóng và ổn định nhât. Xong cách làm này khiến bạn phải khoan đục nhiều cũng như sẽ khiến mất thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn.

Việc chạy cáp giữa các phòng thường liên quan đến đến việc khoan đục. Chính vì vậy, mặc dù đây là một phương pháp có chi phí rất thấp nhưng thường không phải là cách dễ dàng nhất. Bù lại, nó cung cấp kết nối nhanh chóng và đáng tin cậy nhất.

  • Cách 2 sử dụng Homeplug adapter

Cách sử dụng Homeplug adapter sẽ là tùy chọn tối ưu hơn cho bạn so với việc sử dụng cáp UTP. Việc sử dụng Homeplug adapter giúp bạn dễ dàng thêm kết nối mạng vào bất kỳ phòng nào chỉ cần có ổ cắm điện. Homeplug Adapter sẽ  hoạt động bằng cách sử dụng hệ thống dây điện trong nhà để truyền tín hiệu Ethernet giữa các phòng.

Cách làm này đều có thể sử dụng cho việc mở rộng mạng có dây và không dây nhé. Bạn chỉ cần cắm cáp Ethernet vào adapter ở mỗi đầu. Chúng cũng có thể đi kèm với access point không dây tích hợp. Điều này giúp bạn không cần một điểm truy cập không dây bổ sung cho việc mở rộng mạng không dây. Homeplug adapter tích hợp các điểm truy cập không dây sẽ có xu hướng đắt hơn một chút so với tùy chọn Ethernet tiêu chuẩn nhưng đặc biệt nó lại rất tiện lợi.

Sử dụng cách làm này bạn cần có cổng uplink trên switch và bạn có thể kết nối nó với cổng Ethernet LAN của Router bằng cáp thẳng. Nhưng thông thường thì loại cổng này không có trên các switch cơ bản.

Bước 2: Sau khi bạn hoàn thành các bước trên thì giờ bạn đã có thể kết nối máy tính và Notebook với cổng thông thường của switch bằng cách sử dụng cáp thẳng rồi nhé.

Bạn có thể để ý xem máy đã được kết nối mạng hay chưa bằng cách nhìn đèn LED trên switch. Cổng nào đã được kết nối thành công sẽ được bật sáng.

Một lưu ý cho bạn trong quá trình thi công mạng LAN hay mở rộng mạng LAN có dây với Swith là đừng sử dụng hub mạng nếu có thể.

Hub mạng cũng có thể được sử dụng để mở rộng mạng LAN có dây, nhưng Hub kém thông minh hơn Swith và việc sử dụng mạng của bạn sẽ không được tối ưu như việc bạn sử dụng Swith để mở rộng mạng LAN.

Giả dụ bạn đang có 4 máy tính được kết nối với hub. Trường hợp máy tính A muốn giao tiếp với máy tính B, lúc này lưu lượng sẽ được chuyển đến tất cả các máy tính nhưng chỉ máy tính B mới chấp nhận nó. Việc làm này sẽ khiến tạo ra nhiều lưu lượng truy cập và sẽ làm chậm mạng của bạn.

Nên xét về tổng thể việc bạn sử dụng Swith để mở rộng mạng LAN có dây sẽ là giải pháp tối ưu nhất cho bạn trong việc mở rộng hệ thống mạng hay thi công mạng LAN cũng như bảo trì lại cho hệ thống mạng.
 

Tiết kiệm thời gian và chi phí mang đến sự nhanh chóng và hiệu quả vượt trội hơn bởi đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm MINH PHÚ TEK
LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ 0986.589.926

MINH PHÚ TEK - Dịch vụ hoàn hảo cho doanh nghiệp của Bạn!!!

Bài viết liên quan