Hướng dẫn lắp đặt mạng LAN với 4 bước lắp đặt mạng không dây cho gia đình

Trang chủ   /   Tin tức   /   Hướng dẫn lắp đặt mạng LAN với 4 bước lắp đặt mạng không dây cho gia đình

HƯỚNG DẪN LẮP ĐẶT MẠNG LAN VỚI 4 BƯỚC LẮP ĐẶT MẠNG KHÔNG DÂY CHO GIA ĐÌNH
 

Việc sử dụng mạng không dây hay là việc thi công hệ thống mạng wifi đang được phần lớn người tiêu dùng lựa chọn. Bạn không cần phải kéo dây nối để sử dụng mà có thể ngồi bất cứ đâu cũng có thể dùng được miễn là trong vòng phạm vi phủ sóng của mạng.

Công việc lắp đặt mạng LAN không dây lại không hề gây khó dễ cho bạn. Dưới đây là 4 bước giúp bạn tạo được mạng không dây gia đình:

Bước 1: Thực hiện việc chọn thiết bị mạng không dây cần thiết

Để có tiển tiến hành lắp đặt mạng  LAN không dây thì bước đầu tiên bạn cần chuẩn bị

  • Loại mạng không dây có băng thông rộng (DSL)
  • Chuẩn bị Router không dây
  • Một máy tính có tích hợp hỗ trợ mạng không dây  (laptop) hoặc một adapter mạng không dây.

Việc này bạn có thể tìm thông tin các sản phẩm trên mạng hoặc có thể hỏi những người có kinh nghiệm trong việc lắp đặt mạng LAN này và nên chọn các loại thiết bị tối ưu và tốt nhất để sử dụng.

Bạn nên lưu ý rằng vi Router sẽ chuyển đổi các tín hiệu mạng kết nối Internet đi vào thành băng thông mạng không dây. Nên bạn cần phải đảm bảo rằng thiết bị bạn đang có là router không dây chứ không phải Access point không dây bạn nhé.

Bên cạnh đó việc lựa chọn Adapter mạng không dây cũng vậy. Nếu bạn đang sử dụng máy tính đời mới rồi thì bạn không cần mua thêm adapter không dây nữa nhé. Nếu bạn đang sử dụng máy tính bàn thì bạn nên mua loại adapter USB không dây nhé. Rất tiện lợi cho bạn sử dụng.

Bước 2:  Kết nối router không dây

Khi bạn bắt đầu thực hiện các thao tác bên dưới để kết nối router không dây thì lúc này mạng của bạn sẽ bị ngắt. Vì vậy để công việc được tiến hành thuận lợi bạn hãy in trước hướng dẫn này ra để sử dụng nhé.

Việc đầu tiên của bước 2 là bạn hãy rút dây kết nối mạng ra khỏi modem và ngắt điện modem đi. Sau đó bạn kết nối dây router không dây vào modem . Lúc này modem của bạn nên để ở chế độ kết nối trực tiếp với Internet. Sau khi quá trình hoàn tất thì máy tính của bạn sẽ kết nối không dây với router và lúc này router sẽ gửi mọi thông tin truyền thông tới Internet thông qua modem của bạn.

Chú ý: Hướng dẫn này dành cho việc sử dụng router không dây Linksys. Nên khi làm với các loại router khác bạn nên đọc kỹ hướng dẫn để sử dụng nhé.

  • Sau khi bạn hoàn tất các bước trên mà máy tính hiện tại đang được kết nối trực tiếp tới modem thì bạn hãy rút dây mạng kết nối từ modem tới máy tính. Tiếp sau đó bạn cắm dây đó vào cổng có nhãn Internet, WAN hay WLAN trên router.
  • Nếu bạn gặp trường hợp đã thực hiện đủ các bước trên mà máy tính hiện tại chưa được kết nối Internet thì bạn hãy cắm một đầu dây mạng vào modem. Với cắm đầu còn lại vào cổng Internet, WAN, hay WLAN trên router không dây.
  • Trường hợp bạn có một máy tính kết nối tới router thì bạn hãy rút dây mạng kết nối tới cổng Internet, WAN, hay WLAN port trên router hiện tại của bạn sau đó cắm đầu dây mạng đó vào cổng Internet, WAN, hay WLAN trên router không dây. Rút tất cả các đầu mạng dây ra sau đó cắm chúng vào các cổng có trên router không dây.
  • Bước cuối cùng bạn hãy cắm dây mạng vào modem và bật modem lên. Sau đó đợi vài phút để modem nhận thông số kết nối mạng Internet rồi bạn cắm và bật router không dây. Bạn sẽ thấy sau vài phút, đèn Internet, WAN, hay WLAN trên router sáng. Vậy là bạn đã thực hiện xong việc kết nối tới modem rồi đó.

Bước 3. Cách thiết lập router cho mạng gia đình

Trong phần này sẽ hướng dẫn cho bạn cách thiết lập router băng thông rộng cho mạng máy tính gia đình. Công việc sẽ tiến hành như sau:

  • Bạn chọn một địa điểm phù hợp dễ làm với bạn nhất để bắt đầu cài đặt router sau này xong thì có thể chọn một vị trí cố định cũng được. Có thể làm tại không gian sàn mở hoặc trên bàn. Cái vị trí này bạn không cần thiết phải chọn là vị trí cố định của thiết bị.
  • Bạn hãy cắm nguồn điện của router vào. Tiếp theo bạn bật router bằng cách nhấn nút nguồn.
  • Kết nối modem Internet với router (tùy chọn). Bạn cắm cáp vào cổng WAN, Uplink hoặc Internet trên router. Khi bạn kết nối thiết bị với cáp mạng hãy đảm bảo rằng mỗi đầu cáp được cắm chắc chắn. Sau khi kết nối cáp hoàn tất bạn hãy tắt và bật lại modem để đảm bảo router nhận ra nó.
  • Bạn kết nối máy tính đầu tiên này với router thông qua cáp mạng. Hãy lưu ý rằng bạn không nên sử dụng kết nối WiFi của router không dây để cài đặt ban đầu vì cài đặt WiFi của nó chưa được cấu hình. Nên lúc này bạn nên dùng cáp cho việc cài đặt router để tránh các kết nối không ổn định hoặc hay bị mất tín hiệu. Sau khi cài đặt xong router thì máy tính của bạn có thể được thay đổi thành kết nối không dây khi cần thiết.
  • Từ máy tính được kết nối với router bạn mở trình duyệt web lên và sau đó nhập địa chỉ của router trong trường địa chỉ web. Tiếp theo nhấn Return để đến trang chủ của router.
  • Bước tiếp theo là đăng nhập vào router. Lúc này trang chủ của router sẽ nhắc bạn phải nhập tên người dùng và mật khẩu (bạn có thể xem trong tài liệu đi kèm router nhé). Sau khi đăng nhập thành công bạn nên thay đổi lại mật khẩu của router để bảo mật cho hệ thống sau khi bạn cài đặt hoàn tất để tránh các sự cố không cần thiết phát sinh trong quá trình thiết lập ban đầu.
  • Tiếp theo bạn nhập thông tin kết nối Internet vào phần đó trong cấu hình của router để router của bạn có thể kết nối được với internet.
  •  Bạn cập nhật địa chỉ MAC của router. Nhiều nhà cung cấp internet sẽ yêu cầu xác thực khách hàng của họ bằng địa chỉ MAC. Trường hợp bạn đang sử dụng router mạng cũ hay thiết bị cổng khác để kết nối với internet trước đó thì lúc này nhà cung cấp của bạn có thể đang theo dõi địa chỉ MAC đó và sẽ ngăn việc bạn truy cập trực tuyến với router mới của bạn. Với trường hợp này thì bạn có thể cập nhật địa chỉ MAC của router bằng địa chỉ MAC của thiết bị bạn đã sử dụng trước đó. Việc này sẽ giúp bạn tránh phải chờ nhà cung cấp cập nhật hồ sơ của họ.
  • Bạn hãy xem xét đến việc thay đổi tên mạng hay còn được gọi là SSID.
  • Xác nhận kết nối mạng cục bộ giữa một máy tính và router đang hoạt động. Để việc xác nhân được tiến hành bạn hãy kiểm tra xem máy tính đã nhận được thông tin địa chỉ IP hợp lệ từ router chưa nhé.
  • Bạn hãy mở trình duyệt web và truy cập thử một vài trang web để xác nhận máy tính của bạn có thể kết nối với Internet đúng cách.
  • Bạn cần cấu hình các tính năng bảo mật mạng bổ sung khi cần để bảo vệ hệ thống chống lại harker
  • Công việc cuối cùng là lựa chọn trị trí tối ưu nhất để đặt router.

Bước 4. Kết nối các máy tính

Sau khi thực hiện hoàn tất bước  này bạn đã có thể kết nối không dây từ máy tính vào mạng Internet thông qua router và modem rồi đó.

Tiết kiệm thời gian và chi phí mang đến sự nhanh chóng và hiệu quả vượt trội hơn bởi đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm MINH PHÚ TEK
LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ 0986.589.926

MINH PHÚ TEK - Dịch vụ hoàn hảo cho doanh nghiệp của Bạn!!!

Bài viết liên quan