CÁCH XÂY DỰNG CẤU HÌNH MÁY TÍNH

Trang chủ   /   Tin tức   /   CÁCH XÂY DỰNG CẤU HÌNH MÁY TÍNH

CÁCH XÂY DỰNG CẤU HÌNH MÁY TÍNH

   Bạn đang phân vân không biết cách chọn các linh kiện để xây dựng một cây máy tính phù hợp với túi tiền mà hiệu năng tối ưu nhất. Hoặc có những bạn có điều kiện tài chính dồi dào chọn những linh kiện xịn nhất và đắt nhấ nhưng chưa chắc hiệu năng đã tốt nhất. Một máy tính đạt được hiệu năng tối ưu cần tính tương thích giũa phần cứng với phần mềm và sự cân đối cấu hình phù hợp!

   Để có thể lắp ráp các linh kiện thành một chiếc máy tính ngon lành thì bạn phải có một vốn kiến thức, hiểu biết nhất định về phần cứng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn, tư vấn để các bạn chọn được những linh kiện phù hợp nhất
   1. CPU (bộ xử lý trung tâm Chip) và RAM
     - Chủ yếu người dùng hiện nay đều phí tiền vô ích cho việc chọn mua những con CPU có sức mạnh thừa thãi so với nhu cầu và mục đích sử dụng của mình. Chẳng hạn bạn là một nhan viên văn phòng ngoài việc làm việc với phần mềm office bạn chỉ lướt web nhưng lại chọn sử dụng chip Core i5,i7 trong khi đó Ram chỉ có 4GB thì thực sự là một sai lầm. Bạn có thể kiểm tra bằng cách ấn tổ hợp phím Ctr+Alt+Delete chọn Task Manager vào mục Peformance lúc này bạn sẽ thế CPU hoạt động chỉ từ 20-30% nhưng Ram thì đã bị ngốn gần hết. Ngược lại cũng vậy không phải Ram nhiều thì máy sẽ khỏe. Bạn hãy tham khảo những người sử dụng máy tính có nhu cầu làm việc tương đương với mình để có thể ước lượng được cấu hình phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.


   2. Mainboard (Bo mạch chủ)
     - Mainboard hay còn gọi là bo mạch chủ là một bản mạch liên kết tất cả các linh kiện và thiết bị ngoại vi thành một bộ máy thống nhất và được đặt ở trung tâm cây máy tính.
     - Khi lựa chọn Mainboard các bạn chỉ cần tập trung vào các yếu tố sau
     + Có hỗ trợ chuẩn socket (chân cắm) cho dòng CPU (chip) mà bạn muốn sử dụng không. Có nhiều chuẩn socket khác nhau bạn chỉ cần lên website của nhà sản xuất là biết chính xác CPU của bạn là chuẩn  nào.
     + Dung lượng Ram hỗ trợ tối đa có đủ dùng không. Bạn phải ước lượng ít nhất trong vòng 2 -3 năm tới để có thể nâng cấp máy tính của mình.
     + Xem xét số lượng cổng SATA để gắn ổ cứng. Thông thường các bo mạch chủ hiện nay thường hỗ trợ từ 3-4 cổng SATA
     + Công việc của bạn có cần sử dụng nhiều card màn hình hay không, bạn xem Mainboard có đủ số khe cắm PCI và hỗ trợ tính năng đó không.
     + Có rất nhiều hãng sản xuất Maniboard và có những chính sách bảo hành khác nhau. Các bạn nên chọn những hãng uy tín và có chính sách bảo hành hợp lý vì đây là linh kiện phức tạp nên khi gặp trục trặc sẽ rất khó xác định nguyên nhân gây lỗi nên chế độ bảo hành của hãng là rất cần thiết.


   3. Ổ cứng
     - Hiện nay có ổ cứng SSD ra đời thực sự là cú hích về hiệu năng làm tăng tốc độ xử lý. Nhưng giá của ở SSD hiện nay vẫn còn khá cao. Nên hiện tại giải pháp hợp lý nhất của người dùng hiện nay là sử dụng 1 ổ SSD 60GB hoặc 120GB và 1 ổ HHD bình thường. Ổ SSD sẽ được dùng làm ổ cài đặt hệ điều hành và phần mềm. Ổ SSD thì sẽ được dùng để chứa các dữ liệu. Điều này sẽ giúp cho máy tính của bạn không gặp phải hiện tượng “Nghẽn cổ chai” dữ liệu truy xuất từ ổ cứng HĐ không đáp ứng kịp tốc độ xử lý. Máy tính được trang bị ổ SSD thì bạn sẽ thấy tốc độ cải thiện đáng kinh ngạc.
   


 Ổ cứng SSD chuẩn Sata (bên dưới) và chuẩn PCI-E (bên trên)

   4. Card màn hình (card đồ họa)

     - Nếu nhu cầu sử dụng máy tính của bạn chỉ là sử dụng các ứng dụng văn phòng, xem phim, lướt web và chơi game bình thường… thì không cần quan tâm nhiều đến phần này vì hầu hết các dòng CPU hiện nay  từ Core i trở lên đều tích hợp sẵn nhân đồ họa GPU để giúp bạn xuất hình ảnh ra máy tính. Nhưng nếu bạn có nhu cầu cao về hình ảnh, sử dụng các phần mềm như photoshop hay vẽ kỹ thuật autocad hoặc dùng chơi các game cần cấu hình cao thì lúc này máy tính không thể thiếu được Card đồ họa rời. Hiện nay có 2 dòng GPU (nhân xử lý đồ họa) là của nVIDIA và ATI. Trên thị trường hiện nay thị phần củ nVIDIA đang chiếm ưu thế hơn, dòng card này cũng hỗ trợ tốt hơn trên một số phần mềm đồ họa nổi tiếng và các tựa game khủng đang hót hiện nay.

     - Có 3 thông số quan trọng mà khi mua Card màn hình các bạn cần lưu ý là Dòng GPU (nhân xử lý đồ họa), loại bộ nhớ (GDDR) và băng thông bộ nhớ (số bit) của card màn hình đó. Dòng GPU càng cao thì khả năng xử lý càng tốt, loại bộ nhớ càng cao thì càng tốt GDDR2<GDDR3…, bang thông bộ nhớ cũng vậy càng cao thì càng tốt 64bit<128 bit. Còn 1 thông số về VRam của card đồ họa thì không quá quan trọng vì các Card hiện nay có tối thiêu 1 GB VRam nên đáp ứng tốt các nhu cầu.

   5. Bộ nguồn (Power Supply)
     - Bộ nguồn là nơi cung cấp điện năng cho toàn bộ chiếc máy tính. Vì vậy một bộ nguồn khỏe sẽ giúp cho máy tính của bạn hoạt động ổn định và bền bỉ hơn. Chỉ mua các bộ nguồn có công suất thực đã được chứng nhận tiêu chuẩn 80Plus và có thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các bạn nên chọn 1 bộ nguồn có công suất chịu tải lớn hơn ít nhất 30% tổng công suất máy tính của bạn chẳng hạn như máy tính của bạn có tổng công suất 300W thì nên chọn bộ nguồn có công suất thực 400W trở lên


    - Bạn có thể dùng công cụ tính công suất máy tính ở đây:   http://vn.msi.com/power-supply-calculator/
     Trên đây chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách chọn các linh kiện máy tính sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Các bạn nên nhớ một máy tính đạt được hiệu năng tối ưu cần tính tương thích giũa phần cứng với phần mềm và sự cân đối cấu hình phù hợp!
     Chúc các bạn thành công! 


Xem thêm: 
   
 Dịch vụ bảo trì máy tính văn phòng
     3 Bước nâng cấp RAM cho Laptop tại nhà
    

 

Bài viết liên quan