CÁCH SỬA LỖI XUNG ĐỘT ĐỊA CHỈ IP TRÊN MÁY TÍNH WINDOWS KHI BẢO TRÌ MÁY TÍNH

Trang chủ   /   Tin tức   /   CÁCH SỬA LỖI XUNG ĐỘT ĐỊA CHỈ IP TRÊN MÁY TÍNH WINDOWS KHI BẢO TRÌ MÁY TÍNH

CÁCH SỬA LỖI XUNG ĐỘT ĐỊA CHỈ IP TRÊN MÁY TÍNH WINDOWS KHI BẢO TRÌ MÁY TÍNH


Trong quá trình sử dụng máy tính sẽ có rất nhiều phát sinh là nguyên nhân gây ra lỗi xung đột địa chỉ IP trên máy tính Windows. Có thể cho một ví dụ như một máy tính được gán địa chỉ IP tĩnh nhưng nó lại nằm trong phạm vi DHCP cho mạng nội bộ (Local Network). Và cũng cùng một địa chỉ lại được máy chủ DHCP gán cho một máy tính khác. 
Nếu máy tính của bạn gặp sự cố lỗi xung đột địa chỉ IP. Bạn sẽ nhìn thấy trên màn hình máy tính sẽ có thông báo lỗi như: "There is an IP address conflict with another system on the network" hoặc có thể là thông báo"This IP address is already in use on the network. Please reconfigure a different IP address".
Nếu bạn gặp phải trường hợp lỗi này thì cách khắc phục lỗi sẽ được thực hiện như thế nào. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé. 

1. Những nguyên nhân gây ra lỗi sự cố xung đột địa chỉ IP

Nguyên nhân bạn thường gặp nhất là lỗi do nguyên nhân 2 máy tính đều được gán cùng một địa chỉ IP tĩnh như đã viết ở trên. 
Bên cạnh đó cũng có các trường hợp khác như lỗi gặp phải là do laptop của bạn được đưa vào chế độ ngủ rồi sau đó mở lại và trong quá trình kết nối với mạng nó lại được gán địa chỉ IP đã được gán cho máy tính khác.
Trường hợp khác có thể gây ra lỗi này đó là do trên máy tính có nhiều card mạng.

2. Các bước khắc phục lỗi xung đột địa chỉ IP trên máy tính Windows khi bảo trì máy tính

Bước 1: Làm mới lại địa chỉ IP trên máy tính
Với bước làm này bạn có thể sử dụng Command Prompt để xử lý.
 
Bạn làm theo các thao tác sau:  chọn Start >> click search sau đó nhập lệnh cmd và trên thông báo kết quả click chọn Command Prompt.
Khi cửa sổ Command Prompt hiện ra bạn nhập câu lệnh “ipconfig /release vào rồi nhấn Enter giải phóng địa chỉ IP:
 
Bạn cần xem tùy vào số lượng các adapter đang cài đặt trên máy tính. Bạn sẽ nhìn thấy xuất hiện rất nhiều kết quả khác nhau sau khi câu lệnh trên thực thi xong. 
Đối với cổng Ethernet thì bạn sẽ nhìn thấy Ethernet adapter Ethernetx còn với Card mạng không dây bạn sẽ nhìn thấy mục Wireless LAN Adapter Wi-Fi hoặc các mục tương tự.

Nếu trong trường hợp máy tính của bạn được thiết lập địa chỉ IP tĩnh thì bạn sẽ nhận được thông báo lỗi là"The operation failed as no adapter is in the state permissible for this operation".
 
Sau khi bạn chạy câu lệnh để giải phóng địa chỉ IP cũ thì bạn cần chạy câu lệnh “ipconfig /renew”  để làm mới địa chỉ IP. Bạn chạy câu lệnh và chờ trong khoảng vài giây thì bạn sẽ nhìn thấy các kết quả hiển thị trên cửa sổ Command Prompt. Khi này địa chỉ IP mới sẽ được hiển thị nằm kế bên mục IPv4 Address.
 

2.2. Thực hiện cấu hình lại địa chỉ IP tĩnh cho máy tính

Bạn có thể sẽ cần phải cân nhắc cho việc thay đổi một địa chỉ IP tĩnh trong trường hợp máy tính của bạn đang sử dụng địa chỉ IP tĩnh. Vì có thể địa chỉ IP hiện tại của bạn đang xung đột với các thiết lập địa chỉ IP mà server (máy chủ) DHCP cung cấp.
Bạn có thể lấy địa chỉ IP trực tiếp từ server DHCP thông qua việc sử dụng cách làm trên. Hoặc bạn làm theo các thao tác dưới đây.
Mở cửa sổ Control Panel, sau đó tìm và click chọn Network and Sharing Center. Tiếp theo ở bên khung bên trái bạn click chọn Change adapter settings. Bạn hãy click chuột phải vào card mạng bạn đang kết nối và chọn Properties.
 
Trên cửa sổ thông báo Properties bạn chọn Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4) và chọn Properties.
 
Tiếp theo bạn tích chọn Use the following IP address và nhập địa chỉ IP tĩnh mà bạn lấy ở bước trên nhập vào IP adress và Subnet mask.

2.3. Khởi động lại Router để xử lý xung đột IP

Trong trường hợp bạn đã áp dụng tất cả các giải pháp trên mà vẫn xử lý được lỗi thì lúc này giải pháp khác dành cho bạn là hãy khởi động lại router rồi sau đó khởi động lại máy tính của bạn để khắc phục lỗi này. 
Trong một số trường hợp hiếm gặp khi máy chủ DHCP thực có thể bị trục trặc và gán nhiều hơn một địa chỉ IP trên máy tính.  Nếu bạn gặp trường hợp này thì tốt nhất cập nhật firmware trên router để xem có thể khắc phục được lỗi hay không.
Trên đây là các cách khắc phục cho sự cố xung đột địa chỉ IP trong bảo trì máy tính. Nếu bạn không rành cho việc xử lý sự cố hãy tìm và liên hệ cho các dịch vụ bảo trì máy tính để hỗ trợ bạn tốt nhất.

Tiết kiệm thời gian và chi phí mang đến sự nhanh chóng và hiệu quả vượt trội hơn bởi đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm MINH PHÚ TEK!!!!

LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ 0986.589.926

MINH PHÚ TEK - Dịch vụ hoàn hảo cho doanh nghiệp của Bạn!!!

Bài viết liên quan