CÁC SỰ CỐ DỄ GẶP PHẢI KHI THI CÔNG HỆ THỐNG MẠNG LAN

Trang chủ   /   Tin tức   /   CÁC SỰ CỐ DỄ GẶP PHẢI KHI THI CÔNG HỆ THỐNG MẠNG LAN

Các sự cố dễ gặp phải khi thi công hệ thống mạng LAN và trong quá trình sử dụng hệ thống mạng

Khi thực hiện việc thi công hệ thống mạng LAN và trong quá trình sử dụng hệ thống mạng LAN việc gặp phải các sự cố phát sinh là điều rất có thể xảy ra. Việc khắc phục nhanh chóng sự cố phát sinh là điều rất quan trọng để đảm bảo cho công việc của khách hàng. Dưới đây là những sự cố phát sinh mà bạn có thể sẽ gặp phải khi lắp đặt hệ thống mạng và trong quá trình sử dụng cũng vậy.

1. Phát sinh sự cố không kết nối máy chủ

Biểu hiện dễ gặp nhất khi gặp phải sự cố này là khi bạn truy cập vào Mails hay CRM thì màn hình sẽ xuất hiện thông báo như hình. Thường khi gặp sự cố này nhiều người cho rằng lỗi phát sinh là do máy bị lỗi mạng, tuy nhiên bên cạnh đó còn có một nguyên nhân khác cũng có thể gây nên lỗi phát sinh này.

Nguyên nhân xảy ra lỗi phát sinh này chắc chắn không phải do lỗi trong quá trình lắp đặt hệ thống mạng. Bạn cần theo dõi tình trạng lỗi này có xảy ra thường xuyên hay không. 
- Trường hợp lỗi phát sinh xảy ra thường xuyên khi bạn đã cung cấp địa chỉ IP phù hợp thì lỗi này rất có thể nguyên nhân là do lỗi từ thiết bị định tuyến của bạn.
- Trường hợp lỗi phát sinh không xảy ra thường xuyên thì có thể đây là lỗi do kết nối máy chủ bị quá tải đường truyền dẫn đến việc sử dụng gặp phải sự cố này.

2. Phát sinh sự cố không lấy được địa chỉ IP của mạng

Nếu bạn gặp phải sự cố biểu tượng mạng trên màn hình máy tính hiển thị tình trạng không hoạt động hay hệ điều hành cảnh báo không thể nhận được địa chỉ IP từ máy chủ DHCP. Bạn cần kiểm tra lại trạng thái cổng mạng, xem có còn địa chỉ nào được gán ngoại trừ địa chỉ 169.254.x.x hay không?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do máy chủ DHCP đã hết quỹ địa chỉ, có thể do dịch vụ DHCP trên máy chủ đã bị vô hiệu hoá hoặc yêu cầu DHCP được gửi từ thiết bị đầu cuối không đến được máy chủ.

3. Sự cố hiệu suất truy cập ứng dụng thấp

Hiện tượng này gặp phải sẽ khiến các ứng dụng hoạt động chậm, có thể bị treo màn hình hoặc bị chặn truy xuất dữ liệu. Chắc chắn khi gặp phải sự cố này rất nhiều người sẽ cho rằng hệ thống mạng đang bị quá tải.
Ở góc độ của một kỹ thuật viên, để tránh đổ lỗi cho việc lắp đặt hệ thống mạng thì nếu gặp phải sự cố này đầu tiên họ sẽ khoanh vùng để xác định nguyên nhân xảy ra sự cố. Bởi vì việc xảy ra sự cố hiệu suất truy cập ứng dụng thấp này có thể do nhiều nguyên nhân và nguyên nhân thường gặp nhất là do máy chủ tiến hành sao lưu dữ liệu trong giờ làm việc đã chiếm tài nguyên hệ thống mạng. Do đó đã làm giảm tốc độ truy xuất CSDL của máy chủ và gây mất gói trên hệ thống mạng. Lúc này kỹ thuật viên cần kiểm tra chính xác xem lỗi phát sinh do máy chủ hay do hệ thống mạng và để làm được điều này kỹ thuật viên cần thu thập được  các gói tin của ứng dụng và tìm xem giữa máy chủ và máy trạm có sự hoạt động truyển tải qua lại nào không?
- Trường hợp vẫn còn sự hoạt động truyền tải qua lại thì nguyên nhân là do mất gói tin trên đường truyền gây nên sự cố này.
- Trường hợp máy chủ và máy trạm vẫn được thiết lập bình thường xong không có sự hoạt động truyền tải qua lại thì nguyên nhân có thể gặp phải từ máy chủ.

4. Gặp phải các sự cố lỗi về in ấn

Dấu hiện nhận biết về sự cố này là khi máy in vẫn hiển thị sẵn sàng nhưng các tác vụ in được gửi đến lại không được hoàn thành hay hệ thống in ấn qua mạng hoạt động không được ổn định.
Khi gặp phải trường hợp này bạn cần kiểm tra lại tình trạng này đang gặp phải tại một trạm hay tại nhiều trạm.

- Trường hợp sự cố chỉ xảy ra tại một trạm có thể máy tính của bạn đang không được  thiết lập phù hợp để kết nối với máy in.
- Nếu nguyên nhân không phải do vấn đề trên thì có thể hệ thống mạng giữa máy trạm và máy in của bạn đang gặp phải vấn đề. Nguyên nhân mất gói tin cũng có thể gây ra tình trạng sự cố này.

5. Sự cố cáp kém chất lượng

Dấu hiệu nhận biết sự cố cáp kém chất lượng là khi chất lượng kết nối của máy trạm rất thấp, thậm chí không thể kết nối vào bất kì thiết bị nào trong hệ thống mạng.
Nguyên nhân khiến sự cố này phát sinh là do cáp bị tháo xoắn quá nhiều cũng là nguyên nhân gây mất tìn hiệu. Nguyên nhân nữa là do hiện nay việc sử dụng Gigabit cho máy trạm đã trở nên thông dụng trong hệ thống mạng hiện nay. Khi sử dụng công nghệ Gigabit này yêu cầu hệ thống cáp phải đạt chuẩn từ Cat.5e trở lên và đối với các toà nhà cũ thì điều này cần quan tâm đến đầu tiên.

6. Lỗi DNS - lỗi hệ thống mạng hiển thị không kết nối.


Khi gặp phải sự cố này người dùng sẽ không thể kết nối được vào internet hoặc các ứng dụng cần kết nối internet.
Nguyên nhân của sự cố này là do máy trạm không thể phân giải tên của máy chủ nên không thể gửi các yêu cầu kết nối hay là do cấu hình DNS trên máy trạm không phù hợp nên máy chủ không thể phân giải được các yêu cầu DNS gửi từ máy trạm, hay có thể do mất gói tin trên đường truyền gây nên. Đây là các nguyên nhân cơ bản dẫn đến lỗi DNS.

7. Sự cố máy trạm không thể kết nối Wifi.

Dấu hiện nhận biết sự cố là khi máy trạm có thể phát hiện AP nhưng không thể kết nối được vào hệ thống. Do không có thông tin bảo mật, nhiễu kênh và điểm chết có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Hệ thống mạng wifi là vô hình và để theo dõi được các sự cố này cần phải có công cụ xử lý thích hợp.

Trên đây là những sự cố thường gặp nhất trong việc thi công hệ thống mạng LAN hay trong quá trình sử dụng hệ thống mạng lan. Với những trường hợp cơ bản này bạn cũng có thể tự khắc phục. Nếu bạn không biết cách xử lý thì cách nhanh nhất bạn nên gọi cho các công ty chuyên thi công mạng lan bởi vì họ có nhiều kinh nghiệm trong việc lắp đặt cũng như bảo dưỡng bảo trì hệ thống mạng lan này.

Bài viết liên quan